Tây Âu
Tây Âu còn được
gọi là Âu Việt, là vùng đất cổ từ thời Tần Hán ở Gui Jiang, Xun Jiang khu
vực gồm nhiều bộ lạc cổ xưa. Trong " Baiyue hiền
mở đầu chí" cũng có nói đến
miền Nam ,
Tây nam sông Dương Tử. Lưu ý của Guo Yan " Shan
Hai Jing " cho biết: "Trong biển Bột Hải, huyện Ngọc Lâm là Tây
Lỗ", "Cổ Đường Địa Lý" có "Quý Châu” (nay là Guangxi
- Guixian), Nhà Tần, Hán, gồm cả Panzhou (bây
giờ Gaozhou
thuộc tỉnh Quảng Đông). Nhà nước cổ Tây Âu, Lạc Việt. Thời gian tồn
tại: Từ thời cổ đại đến triều đại Tần và Hán
Theo các hồ sơ
"Hán địa lý", Baiyue (Bách Việt) rải rác từ Giao Chỉ đến
Hợp phố gồm bảy mươi tám quận, Bách Việt gồm nhiều tộc người, mỗi
tộc ở một chế độ khác nhau. Từ phía nam của Giang Tô lên hàng ngàn dặm
dọc theo bờ biển phía đông nam của phần phía Bắc của Chiết Giang, Phúc Kiến,
Quảng Đông, Hải Nam , Quảng
Tây và Việt Nam .
Gồm các bộ lạc Yue (Việt) cổ xưa, là khu vực phân bố tập trung nhất.
Các tài liệu
thời Hán có đề cập đến các bộ tộc "man di” ở phương Tây có Tây Âu,
tự trị ở miền nam triều đình. "Baiyue hiền triết chí" cũng có
nói: "Đất Tống Xiang Li phía nam, cũng là phương Tây Ou, còn được gọi
là Tây Việt Nam, hoặc 雒 (Luo) Lạc. Tây Âu theo sử sách nhà Hán là
những vùng đất nhỏ, rời rạc phía nam triều đình, "Bách Việt hiền
triết chí" cũng nói: "Đất Tống cũ phía nam có Tây Âu còn được gọi
là Tây Vu, hoặc Luo (Lạc) trở thành Âu Việt, Lạc Việt.
Thời Xuân Thu
(770 TCN - 221 TCN), có một tộc lưu vực sông Âu, chính xác hơn là ở miền
đông khu vực Chiết Giang, có những bộ lạc đại diện cho miền Nam, sông Tây,
Tấn sông, khu vực Quế Lâm. Để thấy sự khác biệt, mọi người gọi chung nó
thành Âu vì ở phía Tây sông Tấn, Quế Lâm nên gọi chung lại là Tây Âu. "Hán
sử" có đề cập Triệu Đà đã phái một đội quân gồm cả người Tây Âu
và người Hán phía nam; phía đông Phúc Kiến hàng vạn người còn được gọi là
King đi xuống phía Nam
và Tây sông Dương tử khai phá.
Do khoảng cách địa
lý từ phía Bắc vào phía Nam, đồng bằng miền Trung và Lĩnh Nam được đề cập
đến trong các bản viết cổ trên trước thời Tần về Tây Âu rất ít. Bách Việt các bộ
lạc đều gần gũi, thường xuyên giao dịch qua lại, trong khi ở phía bắc nhà
Thương và Chu đã từng có các đoàn thương nhân trao đổi ngà , đồi mồi , ngọc bích , sừng , quế và gỗ đàn hương và
hàng xa xỉ khác với đồng bằng miền Trung, gồm cả các bộ lạc Tây Âu. Còn
có cả sừng tê giác, răng voi, ngọc, đá quý
Đồ Thư ngự xử giám thời Tần
đã đem 50 vạn quân, chia làm 5 đạo:
- Đạo thứ nhất đóng ở đèo Đàm
Thành, là đèo thuộc đất Thủy An trên núi Việt Thành, Ngũ
Lĩnh, trên đường từ Hồ Nam xuống
đông bắc Quảng Tây.
- Đạo thứ hai đóng ở ải Cửu
Nghi, ở phía đông bắc Quảng Tây giáp Hồ Nam
- Đạo thứ ba đóng ở Phiên Ngung
- Đạo thứ tư đóng ở Nam Dã
- Đạo thứ năm đóng ở sông Dư
Can
Đạo quân thứ nhất
và đạo thứ hai tiến sâu về phía nam, vào Quảng
Tây là địa bàn của người Tây
Âu, hay Âu Việt. Đạo thứ ba đóng ở Phiên Ngung thuộc Nam Việt (Quảng Đông), đi theo đường Trường Sa vượt qua Ngũ
Lĩnh đến Quảng Đông. Đạo quân thứ tư và đạo quân thứ năm tạo
thành hai cánh quân đánh Đông Việt (nam Chiết
Giang) và Mân Việt (Phúc
Kiến). Sau đó hai đạo quân này cùng đạo quân thứ ba hội nhau ở Phiên Ngung, hội với đạo quân thứ ba,
đánh chiếm đất Nam Việt, lập ra quận Nam Hải. Trong khi 3 đạo quân nói trên tác chiến, đạo
quân thứ nhất và thứ hai ngược dòng sông
Tương bắt nguồn từ Ngũ Lĩnh,
nhưng đến đầu nguồn thì không có đường thủy để chở lương sang sông Ly (tức sông
Quế) – vùng nội địa Quảng
Tây. Vì vậy, Đồ
Thư sai Sử Lộc mang một số binh sĩ đi
làm cừ để mở đường lương. Đường cừ mà Sử Lộc mở được các nhà sử học
xác định chính là Linh Cừ hay kênh Hưng An nối liền sông Tương và sông
Quế, hiện nay vẫn còn.
Kết quả Tây Âu đã đẩy lùi quân Tần, có
thể thấy rằng bộ lạc Tây Âu là một thành viên mạnh mẽ hơn của Bách Việt. Sau
khi Tần tiêu diệt sáu quốc gia và
thậm chí cả người Hung Nô mà không cần nhiều nỗ lực, với ngoại lệ của
miền Nam, Tây Nam Âu khu vực bộ lạc, hàng trăm ngàn quân Tần trong ba năm đã
không dễ chinh phục, thậm chí chỉ huy Tần, Đồ Thư đã bị giết, có thể thấy
rằng các bộ lạc miền Nam Quảng
Đông và Tây Triệu ở Lĩnh Nam rất
mạnh. Mặc dù chưa có mô hình nhà nước tiên tiến như đồng bằng miền Trung, nhưng
nó cũng đã được hình thành, và cũng có những hình thái quốc gia sơ khai, như
"vua" và "các thành phần của nhà nước".
Tuy nhiên, có
những ghi chép cổ xưa được tìm thấy: "Tại nhiều thị trấn, thung lũng,
những khu vực khác có thể có quy mô
hàng trăm hàng ngàn dặm. Những thư mục ghi lại bằng thẻ tre, vách đá và
da thú. Từ mô tả của những cuốn sách cổ xưa này, có thể thấy rằng phần lớn các
nhóm dân tộc Bách Việt đã sống cùng nhau, cư trú, quanh những ngôi làng
được bao quanh bởi rùng núi. Bách Việt còn lưu lại là một loạt các
tên gọi riêng biệt thể hiện ở xung quanh khu vực sông Tây Giang.
Tong Luo (ruộng
bậc thang), là một cánh đồng lúa ở vùng núi, mà bây giờ chúng ta gọi là
"công thức". Từ "công thức" này, khi đọc ở phương ngữ
Quảng Châu [long3], đại diện cho một cánh đồng lúa cạn có tiềm năng cao có khả
năng tưới nước. Khi tôi đọc phương ngữ Quảng Châu thứ năm [lang5], điều
tôi thể hiện là một cánh đồng lúa có độ cao thấp. Các công trình sư Tây
Âu là người đã cày cấy trên những ruộng này này.
Có những tài
liệu sẽ nói rằng bộ lạc Bách Việt tương đối lạc hậu để cày ruộng, nhưng công
nghệ sản xuất của họ là tuyệt vời. Trong các di tích đã khai quật được
đồ trang trí, trống thép trên rất tốt, như là một hoặc hai di tích văn hoá dân
tộc bộ sưu tập của Bảo tàng tỉnh Quảng Đông, là nhân chứng của nền văn minh Bách
Việt.
Luo Yue (Lạc
Việt) đã dần dần di chuyển về phía nam. Đến cuối thời kỳ Chiến Quốc, di
cư đến khu vực Hà Nội này, thiết lập gia đình Nam Kinh (gia đình Việt Nam), tổ
tiên Lạc Rồng, tạo ra một "văn hóa Âu Lạc" tươi sáng.
Bách Việt, còn
được gọi là người Việt
cổ đại, người Yue cổ đại, hoặc người Việt, theo nghĩa rộng hơn. Bao gồm cả
"Quảng Đông" bởi vì "Việt Nam" và "Quảng Đông" cổ
đại được kết nối, không chỉ trong thời hiện đại. Bằng cách này, từ "Bách
Việt" và được viết là "Trăm Việt" là toàn bộ thung lũng sông
Châu Giang. Có rất nhiều chi nhánh ở Bách Việt. Những tộc lớn là Yangyue (hiện tại khu vực Dương Châu),
Dongxu (nay là khu vực Chiết Giang), Zhanyue (nay là khu vực Phúc Kiến), Nam
Việt Nam (nay là tỉnh Quảng Đông), Xiqiao (nay là Guangdong Zhaoqing, Yunfu,
Gaozhou, Guangxi Yulin, Guigang, Lô Châu, Hà Châu, vv), Luan (Luo) Yue (nay là
Quảng Tây Nam Ninh và phía nam đến miền Trung Việt Nam).
Một số người nghĩ
rằng Ôn Châu có rất nhiều đồ gốm và Xiqiao có ý nghĩa về đồ gốm, vì vậy, đó là
Ôn Châu, và người Ôn Châu là những nhà sáng lập. Một số người nghĩ dựa
trêb độ tuổi của các nghêu và các đồ sành sứ nhưng sau đó rất khó giải thích.
Một số chuyên gia đã nghiên cứu rằng "Ôn"
không phải là một từ vựng tiếng Trung. Ghi chép lịch sử: "Đông Nam
nói Dương Châu ...... cho biết một huyện, đề cập đến lãnh thổ đảo hồ Chiết
Giang, hồ hoặc nơi ven biển bao quanh bởi nước và đó là do đọc chệch từ “âu”.
Trong Shan
Hai Jing , cũng có câu nói rằng "biển ở biển" Nó cũng được
xác nhận rằng "Ôn" là "Âu" và chúng đồng nghĩa với
nhau. Những người Việt sống ở phía đông của các tỉnh Giang Tô và Chiết
Giang - “dân chúng” là “Ôn”. Những người Yue sống ở
phía tây của khu vực Lĩnh Nam
cũng được gọi là "Âu". Tất cả chúng đều là một. Để cho thấy sự khác
biệt, đó, nó là cách gọi để chỉ những người Việt của tỉnh Giang Tô và Chiết
Giang là "Đông Hán", và cho người Yue ở phía tây của dãy núi Lĩnh
Nam là "Tây Âu".
Sau các cuộc chiến
tranh Tần và Hán Bách Việt dần biến mất.
Tần Thủy Hoàng
tham vọng đã thôn tính sáu quốc gia và chinh phục Lingnan (Lĩnh Nam). Khách
quan mà nói, Hoa Hạ trở thành một quốc gia đa sắc tộc thống nhất.
(Còn tiếp)